THÔNG TIN CHI TIẾT
- Thông Tin sản phẩm
- Sản phẩm mới 100%
- Sản phẩm thương hiệu Cokin (Chính hãng Cty Tixiai nhập khẩu)
- Sản xuất tại Pháp
- Cấu tạo Filter Vuông Cokin
- Adaptor Ring: xoáy vào phần đầu ống kính như ta vẫn hay làm với chiếc kính lọc UV thông thường
- Filter Holder: là bộ phận đỡ kính, có 4 rãnh, trong đó có 1 rãnh dùng để lắp các loại kính hình tròn có thể xoay được và 3 rãnh còn lại dùng để lắp loại kính phẳng hình vuông hay hình chữ nhật.
- Filter: kính lọc phần ngoài cùng
Filter vuông Cokin
Bộ kính lọc (filter) là một hoặc nhiều thấu kính, thường được lắp đặt phía trước ống kính nhằm bảo vệ ống kính hoặc tăng chất lượng ảnh. Có thể điểm tên một vài bộ lọc quan trọng như kính lọc cường độ trung bình (Neutral Density –ND), lọc ánh sáng theo khu vực (Graduated Neutral Density-GND)
Những bộ lọc này giúp bạn có thể kiểm soát được độ phơi sáng, độ tương phản, nhằm tạo hiệu ứng mới cho bức ảnh.
Những bộ lọc này giúp bạn có thể kiểm soát được độ phơi sáng, độ tương phản, nhằm tạo hiệu ứng mới cho bức ảnh.
Fillter Vuông Cokin GND (Graduated Neutral Density): Kính lọc ánh sáng theo khu vực
Đã bao nhiêu lần bạn bấm máy trước phong cảnh tuyệt vời, khi kiểm tra lại thì cảnh quan xung quanh có vẻ ổn nhưng bầu trời lại trắng xóa. Nhiều người nghĩ với phần mềm xử lí có thể cứu được bức ảnh đó, nhưng thực tế thì bầu trời bị “cháy sáng”, các chi tiết bị mất và không có khả năng khôi phục. Giải pháp hợp lý trong trường hợp này là sử dụng một bộ lọc ánh sáng theo khu vực.
Graduated Neutral Density (Grad ND) là hệ thống lọc có thể biến đổi ánh sáng theo từng khu vực trước khi tiếp xúc với thấu kính. Thông thường, một nửa bộ lọc có chức năng truyền ánh sáng trung tính, phần còn lại có khả năng chuyển đổi đột ngột hoặc từ từ mật độ ánh sáng.
Khi chụp ảnh phong cảnh, bộ lọc này giúp giảm bớt ánh sáng ở những vùng thừa sáng trong khi vẫn giữ được ánh sáng trung tính ở các khu vực còn lại.
Bộ lọc GND về cơ bản có thể chia ra thành 2 loại chính gồm: cạnh cứng và cạnh mềm (soft edge và hard edge). Lựa chọn loại nào phụ thuộc vào việc thay đổi ánh sáng trong cảnh, sự phân chia giữa vùng tối và vùng sáng của bầu trời.
Loại cạnh cứng được sử dụng khi muốn thay đổi mật độ ánh sáng nhanh, ngay lập tức.
Loại cạnh mềm thì cho mật độ ánh sáng giảm từ từ, loại bộ lọc này chỉ sử dụng khi các phần sáng và tối không được tách biệt rõ ràng.
Một loại bộ lọc GND đặc biệt khác đó là bộ lọc trung tâm. Loại kính này cho kết quả tối dần từ ngoài vào trong bức ảnh theo mức độ.
Không chỉ lọc ánh sáng trắng, các hãng sản xuất bộ lọc còn đưa ra nhiều loại GND khác làm gia tăng độ bão hoà màu. Giúp bạn có nhiều bức ảnh phong cảnh có độ chuyển màu sắc đặc biệt.
Thông số quan trọng thứ hai đó là mật độ sáng khác nhau giữa hai đầu của bộ lọc. GND thường có 3 mật độ chính từ 0.3, 0.6, 0.9 có khả năng giảm độ sáng của bầu trời tương ứng là 1, 2 và 3 stop.
Một số loại đặc biệt khác như 1.2 GND có thể giảm tới 4 stop hay như bộ lọc Lee Filters có chỉ số 0.45 hay 0.75 sẽ làm bầu trời tối đi khoảng 1 ½ stop- 2 ½ stop.
Graduated Neutral Density (Grad ND) là hệ thống lọc có thể biến đổi ánh sáng theo từng khu vực trước khi tiếp xúc với thấu kính. Thông thường, một nửa bộ lọc có chức năng truyền ánh sáng trung tính, phần còn lại có khả năng chuyển đổi đột ngột hoặc từ từ mật độ ánh sáng.
Khi chụp ảnh phong cảnh, bộ lọc này giúp giảm bớt ánh sáng ở những vùng thừa sáng trong khi vẫn giữ được ánh sáng trung tính ở các khu vực còn lại.
Bộ lọc GND về cơ bản có thể chia ra thành 2 loại chính gồm: cạnh cứng và cạnh mềm (soft edge và hard edge). Lựa chọn loại nào phụ thuộc vào việc thay đổi ánh sáng trong cảnh, sự phân chia giữa vùng tối và vùng sáng của bầu trời.
Loại cạnh cứng được sử dụng khi muốn thay đổi mật độ ánh sáng nhanh, ngay lập tức.
Loại cạnh mềm thì cho mật độ ánh sáng giảm từ từ, loại bộ lọc này chỉ sử dụng khi các phần sáng và tối không được tách biệt rõ ràng.
Một loại bộ lọc GND đặc biệt khác đó là bộ lọc trung tâm. Loại kính này cho kết quả tối dần từ ngoài vào trong bức ảnh theo mức độ.
Không chỉ lọc ánh sáng trắng, các hãng sản xuất bộ lọc còn đưa ra nhiều loại GND khác làm gia tăng độ bão hoà màu. Giúp bạn có nhiều bức ảnh phong cảnh có độ chuyển màu sắc đặc biệt.
Thông số quan trọng thứ hai đó là mật độ sáng khác nhau giữa hai đầu của bộ lọc. GND thường có 3 mật độ chính từ 0.3, 0.6, 0.9 có khả năng giảm độ sáng của bầu trời tương ứng là 1, 2 và 3 stop.
Một số loại đặc biệt khác như 1.2 GND có thể giảm tới 4 stop hay như bộ lọc Lee Filters có chỉ số 0.45 hay 0.75 sẽ làm bầu trời tối đi khoảng 1 ½ stop- 2 ½ stop.
Chỉ số trên GND thấp nhất là 0.3, chỉ hữu ích khi bạn cần một hiệu ứng tinh tế với độ sáng chênh lệnh không quá lớn, trong khi với GND lên đến 0.9 được sử dụng chủ yếu vào lúc bình minh và hoàng hôn khi bầu trời thực sáng và khung cảnh xung quanh khá tối. Còn chỉ số 0,6 trên GND là lựa chọn chung cho nhiều điều kiện ánh sáng khác.
Nếu thấy không chắc chắn, bạn có thể kiểm tra với một bức hình sử dụng GND chỉ số 0.6 sau đó chuyển sang 0.3 hoặc 0.9, bạn có thể sử dụng 2 bộ để cho khả năng xử lý mạnh hơn.
Khi ánh sáng đập vào bề mặt thấu kính, một số tia sáng bị phân tán theo mọi hướng và trở thành ánh xạ, gây lóa - làm giảm độ bão hòa màu trên bề mặt bóng.
Nếu thấy không chắc chắn, bạn có thể kiểm tra với một bức hình sử dụng GND chỉ số 0.6 sau đó chuyển sang 0.3 hoặc 0.9, bạn có thể sử dụng 2 bộ để cho khả năng xử lý mạnh hơn.
Khi ánh sáng đập vào bề mặt thấu kính, một số tia sáng bị phân tán theo mọi hướng và trở thành ánh xạ, gây lóa - làm giảm độ bão hòa màu trên bề mặt bóng.
Fillter vuông Cokin ND (neutral density filters)
Bộ lọc ND làm giảm lượng ánh sáng đi vào ống kính của bạn mà không thay đổi cân bằng màu sắc - vì vậy còn được gọi là cường độ trung bình. Bộ lọc này có khả năng tương tự như GND nhưng hiệu ứng lại có tác dụng thống nhất trên toàn bộ hình ảnh.
Bộ lọc ND tác dụng chính là giảm ánh sáng dẫn tới gia tăng thời lượng phơi sáng mà vẫn giữ nguyên độ mở của ống kính vì vậy bạn có thể giảm tốc độ trập, đặc biệt đối với máy chụp film nhanh, nhằm ghi lại chuyển động của vật thể.
Chủ đề kinh điển mà bộ lọc này thường khai thác đó là chụp thác nước, để ghi lại nước chuyển động như một dải lụa mờ, nhưng chúng có thể được sử dụng để ghi lại cây hoặc cỏ chuyển động trong gió, sóng biển xen qua những tảng đá .
Bộ lọc ND tác dụng chính là giảm ánh sáng dẫn tới gia tăng thời lượng phơi sáng mà vẫn giữ nguyên độ mở của ống kính vì vậy bạn có thể giảm tốc độ trập, đặc biệt đối với máy chụp film nhanh, nhằm ghi lại chuyển động của vật thể.
Chủ đề kinh điển mà bộ lọc này thường khai thác đó là chụp thác nước, để ghi lại nước chuyển động như một dải lụa mờ, nhưng chúng có thể được sử dụng để ghi lại cây hoặc cỏ chuyển động trong gió, sóng biển xen qua những tảng đá .
ND Filter được “coated” (phủ hay tráng) một lớp phim màu xám trung tính ( Neutral ) tuỳ theo mức độ đậm đặc ( Density ) mà nó làm thay đổi sắc tố đối với tất cả các loại màu với tất cả các bước sóng ánh sáng của sắc màu đó. Nói đơn giản hơn, tất cả màu trong khung ảnh đã được hòa trộn với thang độ màu xám để ra màu mới và độ bảo hoà màu chung ( master ) cũng thay đổi.
Bộ lọc ND có mật độ tối thiểu là 0.6 (4x), đòi hỏi độ phơi sáng giảm 2 stop. Bộ lọc phân cực với độ phơi sáng khoảng 2 stop có thể được sử dụng như một bộ lọc ND 0.6. Tiếp theo là mật độ 0.9 (8x), cho khả năng giảm 3 stop, theo sau là 1.2 (16x) là 4 stop.
Đây là các bộ lọc mật độ phổ biến của dòng kính lọc ND, bạn có thể kết hợp 2 hoặc nhiều hơn một bộ lọc để có một hiệu ứng lũy tiến. Ví dụ,sử dụng 2 bộ lọc ND 0.6 và 0.9 cùng nhau thì cần độ phơi sáng giảm đến 5 stop.
Ngoài ra một số bộ lọc ND đặc biệt khác như loại có mật độ 1.8 (6 stop) hoặc cao hơn.Các bộ lọc này được thiết kế ban đầu để chụp ảnh trong ngành công nghiệp các quá trình liên quan đến độ sáng lớn.
Trong những năm gần đây, bộ lọc đã trở nên ngày càng phổ biến. Nhiếp ảnh gia sử dụng vào ban ngày để tạo ra hiệu ứng chuyển động siêu thực - nước trông như sữa và mây trông như tranh vẽ. Bộ lọc ND đặc biệt được dùng nhiều để tạo ra những hiệu ứng này được gọi là ND '10-stop '. Bộ lọc này đòi hỏi độ phơi sáng lên đến 10 stop, có nghĩa là hơn 1000x độ phơi sáng khi không kính lọc.
Ngoài ra một số bộ lọc ND đặc biệt khác như loại có mật độ 1.8 (6 stop) hoặc cao hơn.Các bộ lọc này được thiết kế ban đầu để chụp ảnh trong ngành công nghiệp các quá trình liên quan đến độ sáng lớn.
Trong những năm gần đây, bộ lọc đã trở nên ngày càng phổ biến. Nhiếp ảnh gia sử dụng vào ban ngày để tạo ra hiệu ứng chuyển động siêu thực - nước trông như sữa và mây trông như tranh vẽ. Bộ lọc ND đặc biệt được dùng nhiều để tạo ra những hiệu ứng này được gọi là ND '10-stop '. Bộ lọc này đòi hỏi độ phơi sáng lên đến 10 stop, có nghĩa là hơn 1000x độ phơi sáng khi không kính lọc.
Sử dụng bộ lọc Neutral Density ND10:
Điều đầu tiên bạn sẽ nhận thấy khi sử dụng một bộ lọc ND 10-stop là nó khá dày và không thể nhìn thông qua đó. Để chụp một bức ảnh, bạn phải gắn máy ảnh lên giá đỡ, bởi một kính lọc ND10-stop khi kết hợp với khẩu độ nhỏ và ISO thấp cho phép bạn đạt được thời gian phơi sáng trong một vài phút hoặc lâu hơn mặc dù thời điểm ánh sáng có thể là vào buổi trưa.
ND filter còn có tên gọi khác là Light Volume Reduction do đó ta có thể thấy tác dụng chính của ND filter là cản quang dẫn tới gia tăng thời lượng phơi sáng mà vẫn giữ nguyên độ mở của ống kính. Để biết được khẩu thay đổi như thế nào , trên các filter này có những số chỉ dẩn . thí dụ như x2 , x4 ,x8 . Các số này được tính bằng X=2 luỹ thừa f-stops , X được ghi trên filter ví dụ B+W ND Filter 8x sẽ làm bước nhảy f-stops xuống 3 stops ( 2 luỹ thừa 3 = 8 ) hoặc B+W ND Filter 64x sẽ làm bước nhảy f-stops xuống 6 stops ( 2 luỹ thừa 6 = 64 ): ta có bảng sau:
Holder Fillter Cokin
Holder Cokin "Series Z-PRO": Đặc biệt thích nghi với kích thước 100mm và bộ lọc được thiết kế cho máy ảnh medium format cũng như ống kính góc rộng. Khuyến cáo cho độ dài tiêu cự từ 20mm trở lên (định dạng 35mm), nó phù hợp với một lượng lớn các ống kính nhờ một loạt các vòng bộ chuyển đổi bao gồm các đường kính phổ biến đến 96mm. Thêm vào đó, vòng cũng được thiết kế cho Hasselblad® B60 / B70 và Rollei®.
Z-PRO Filter-Holder được thiết kế để phù hợp với cả máy FILM và máy số D-SLR, Medium Format và máy quay / máy phát sóng, một trong hai mô hình bán chuyên nghiệp hoặc chuyên nghiệp (trong đó có các định dạng HD mới).
Để sử dụng với ống kính góc rộng:
Để thích ứng với ống kính góc rộng, Filter-holder Z-PRO có thể được tháo dỡ, cho phép loại bỏ một số khe cắm bộ lọc. Cũng có thể loại bỏ tất cả các khe không sử dụng khi cần thiết. Ngoài ra cũng có thể đảo ngược lại để các cạnh của nó không bị ảnh hưởng khi chụp ảnh.
Để thích ứng với ống kính góc rộng, Filter-holder Z-PRO có thể được tháo dỡ, cho phép loại bỏ một số khe cắm bộ lọc. Cũng có thể loại bỏ tất cả các khe không sử dụng khi cần thiết. Ngoài ra cũng có thể đảo ngược lại để các cạnh của nó không bị ảnh hưởng khi chụp ảnh.
Z-PRO Ưu điểm:
Nhỏ gọn, dễ dàng mang theo.
Sự lựa chọn rộng lớn, trên một phạm vi rất rộng của các bộ lọc.
Trọng lượng nhẹ, không làm ảnh hưởng đến động cơ lấy nét của ống kính.
Chịu được sự va đập tốt hơn so với các Filter khác.
Dành cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp với một mức giá cực kỳ hợp lý.
Sự lựa chọn rộng lớn, trên một phạm vi rất rộng của các bộ lọc.
Trọng lượng nhẹ, không làm ảnh hưởng đến động cơ lấy nét của ống kính.
Chịu được sự va đập tốt hơn so với các Filter khác.
Dành cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp với một mức giá cực kỳ hợp lý.
- Brand COKIN
- SKU CO231ELAA3SJZZVNAMZ-6775650
- Model Mayanh24h-Bộ Filter vuông Cokin ND (P Series)
- Filter Type UV/Clear/Haz
- Warranty Type No Warranty
What’s in the box1xFillter Holder P series, 1x Fillter P 152 ND2 giảm full 1 F-stop, 1x Fillter P 153 ND4 giảm full 2 F-stop, 1x Fillter P 154 ND8 giảm full 3 F-stop
0 Bình luận
Đăng nhập để gửi bình luận
Bình luận